อัตลักษณ์โรงเรียน
นักเรียน “สุภาพบุรุษ สุภาพสตรี ลูกแม่รำเพย”
- แต่งกายถูกระเบียบ
- เรียบร้อยกิริยา
- คุณธรรมนำวิชา
- พัฒนาสังคม
ครู “ปฏิบัติตามจรรยาบรรณครูและมีคุณธรรม”
- ระเบียบคุรุสภา ว่าด้วยจรรยาบรรณครู 9 ประการ พ.ศ. 2539
- ครูต้องรักและเมตตาศิษย์โดยให้ความเอาใจใส่ ช่วยเหลือส่งเสริมให้กำลังในการศึกษาเล่าเรียนแก่ศิษย์โดยเสมอหน้า
- ครูต้องอบรมสั่งสอน ฝึกฝน สร้างเสริมความรู้ ทักษะและนิสัยที่ถูกต้องดีงาม ให้เกิดแก่ศิษย์อย่างเต็มความสามารถ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ
- ครูต้องประพฤติ ปฏิบัติตน เป็นแบบอย่างที่ดี แก่ศิษย์ ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ
- ครูต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญ ทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคมของศิษย์
- ครูต้องไม่แสวงหาประโยชน์อันเป็นอามิสสินจ้างจากศิษย์ในการปฏิบัติหน้าตามปกติ และไม่ใช้ให้ศิษย์กระทำการใดๆ อันเป็นการหาผลประโยชน์ให้แก่ตนโดยมิชอบ
- ครูย่อมพัฒนาตนเอง ทั้งทางด้านวิชาชีพ ด้านบุคลิกภาพ และวิสัยทัศน์ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคม และการเมืองอยู่เสมอ
- ครูย่อมรักและศรัทธาในวิชาชีพครู และเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์กรวิชาชีพครู
- ครูพึงช่วยเหลือเกื้อกูลครูและชุมชนในทางสร้างสรรค์
- ครูพึงประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้นำในการอนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย
- คุณธรรมตามจรรยาบรรณ 8 ประการ
- เมตตากรุณา
- ยุติธรรมแก่ศิษย์
- รับผิดชอบหน้าที่
- มีวินัยปฏิบัติอย่างถูกต้อง ตามทำนองคลองธรรม
- มีความอดทนต่ออุปสรรคต่างๆ
- มีความประหยัด ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
- มีความรักและศรัทธาในอาชีพครู
- มีความเป็นประชาธิปไตย
ระบบงาน
“ยึดหลักธรรมาภิบาล พร้อมบริการชุมชน ฝึกฝนตนสู่วิถีความพอเพียง”
ธรรมาภิบาล ได้แก่ การมีส่วนร่วม การปฏิบัติตามกฎ ความโปร่งใส ความรับผิดชอบ ความสอดคล้องกับวัฒนธรรม สังคม ความเสมอภาค ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เหตุผล
สถานที่และบริการ
“ก้าวล้ำเทคโนโลยี มีบรรยากาศทางวิชาการ สืบสานภูมิปัญญา รักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมบริการด้วยมิตรไมตรี”
- ก้าวล้ำเทคโนโลยี ห้องปฏิบัติการ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง พร้อมสื่อเทคโนโลยีทันสมัย
- มีบรรยากาศทางวิชาการ แหล่งเรียนรู้หลากหลาย
- สืบสานภูมิปัญญา รักษาสิ่งแวดล้อม สะอาด สวยงาม ร่มรื่น เป็นระเบียบเรียบร้อยปลอดภัย เพียงพอ ไร้มลพิษ มีความเป็นไทย
- พร้อมบริการด้วยมิตรไมตรี ยิ้มแย้มแจ่มใส บริการรวดเร็ว
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
สิ่งแวดล้อมดี วิชาการเด่น เน้นคุณธรรม
วัฒนธรรมของโรงเรียน
มุ่งความสำเร็จด้วยการทำงานเป็นทีม
ค่านิยม
โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี แหล่งสร้างคนดีสู่สังคม
จุดเน้นของโรงเรียน
- จุดเน้นด้านคุณภาพของผู้เรียน “คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การสร้างนวัตกรรม”
- จุดเน้นด้านกระบวนการบริหารจัดการ “ระบบบริหารจัดการคุณภาพ การพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน การพัฒนาครู การพัฒนาเทคโนโลยี”
- จุดเน้นด้านกระบวนการเรียนการสอน “การเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง การบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก การวัดและประเมินผลอย่างเป็นระบบ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ข้อมูลสะท้อนกลับ”